Tuesday, November 4, 2008

KUNTENTO O KULANG?


Gaano ka kasaya sa kinalalagyan mo ngayon? Kuntento ka na ba sa kung anong meron ka? Hindi mo ba napapansin na parang laging may kulang? Hindi lang aco at ikaw ang nakakaramdam nito. Lahat tayo hindi kuntento.

Minsan may nakausap acong driver. Ang sabi n'ya sa akin "Lahat ng tao walang satisfaction. Tingnan mo aco, dati ang gusto co lang ay bike. Nang magkaroon na aco, motor naman ang gusto co. Nang magkaroon ulit aco, tricycle naman ang sumunod na ginusto co. Ito na nga at mayroon na aco. Siguro hanggang sa magkaroon na aco ng sariling eroplano. Paniguradong hindi pa rin aco makukuntento. Ganyan ang tao!".

Naniniwala aco sa kanya. Kahit na gaano kaliit o kalaki na bagay ang gustuhin natin, pagnagkaroon tayo ay hindi pa rin tayo makukuntento. Sino ang ayaw ng maganda? Sino ang tatanggi sa mas maganda? Sino ang tatalikod sa higit na mas maganda? Kung makukuha mo ang lahat, hindi ba't 'di ka parin siguradong wala ka ng ibang hahanapin?

Madalas, pakiramdam co ang daming kulang. Kahit gaano aco kasaya. Kahit ano pa ang meron aco. Hindi co pa alam kung ano ang kulang. Isa lang ang sigurado aco. Hindi aco kuntento.

Ikaw ba? Sigurado ka ba na kuntento ka o gaya co na may kulang pa?

18 comments:

darkhorse said...

nice topic! parehas din ako...pero paniniwala ay maari ka cgurong makutento ka sa isang aspekto sa buhay mo. Pero kung icoconsider mo lahat ng aspekto ay impossible lalo na sa situasyon ng tao at mundo na hindi naman perfekto. May isang verse sa Bibliya "but godliness with contentment is great gain" eto ang pinag uusapan ay spiritual aspect ng buhay natin...tc..God bless!

paperdoll said...

wow naman DH! hehe. . hindi aco nagbabasa ng bible eh. . oo nga. . tama ka, depende. . parang parin iba tuloy naging dating ng sinulat co. . ampf. .

just.aian said...

manika...
ibang account din to?

paperdoll said...

ibang blog lang;) maiba ang timpla:D

darkhorse said...

oks lng pdoll dahil natural sa atin maramdaman yun - pero darating ang panahon na makukutento din ang tao kapag lubos na ang panahon...

pdoll - pakitanggal naman yun word verification para madali makapag comments...tc n nice photo shot sa main page mo...lol!

eMPi said...

Papel, ganda ng post mo ah... Ang masasabi ko lang, ganyan talaga tayong mga tao... kahit nasa atin na lahat di pa rin makuntento... Nakakalito minsan no? meron na nga tayo pero gusto pa rin natin magkaroon na sa tingin natin ay magiging maligaya tayo... pero pag nandyan na ang bagay na yon... maghahanap na naman tayo ng iba... ano ba!!!! hehehe

paperdoll said...

@darkhorse

siguro nga DH. . pero sa totoo lang wala pa acong kilalang nakuntento sa buhay nila. . hehe. . baka dumating din ang araw na un. . sana sana. .

pano co ba tatanggalin? hehe. . sige tingnan co :D

paperdoll said...

@marco

un nga mism0 ung point co. . pwede nating sabihin natural lang. . kaso minsan hobby na. . ang kinakalabasan, ganid, swapang. .

escape said...

kuntento na ako sa mga meron ako pero alam ko naman na kaya ko pang galingan.

paperdoll said...

hmm. . maari nga dong. . alam mong kaya mo pang galingan kasi meron ka pang gustong marating. . ganun din :-P

Anonymous said...

magpopost ako kung paano ihandle ang mga bagay na "kulang" sa atin. ano daw? hehe. :)

paperdoll said...

wahahaha. . josh. . grabe. . nawawalan na acong ng masusulat. . tsk. .

darkhorse said...

wag na sulat - pics na lang...juk! lol..tc

RJ said...

Drama ba ito? Nakakaiyak?! Hindi, para sa akin. NAKAKAINSPIRE! Galing mo, effective ka rin sa ganitong mga posts!

Ipagpatuloy!

RJ said...

Drama ba ito? Nakakaiyak?! Hindi, para sa akin. NAKAKAINSPIRE! Galing mo, effective ka rin sa ganitong mga posts!

Ipagpatuloy!

paperdoll said...

@darkhorse

hindi aco photographer noh! lol

@rj

iba nga epekto sakin eh. . wahaha. . salamat naman at nainspire ka :S

Amorgatory said...

HAy daming ngtatanong at akoy napaisip, sabi nila wla daw akong boobs, pero kasi ako kuntento na kung anu mern ako,tgay!..at dahil dito, masasabi ko lang, mern sigurong bagay na dapt makuntento na lamang tayo kasi kahit gaano natin yun gusto makuha hindi talaga cguro yun para sa atin,at meron din na hndi nalang dapt makuntento,kagaya nang kahirapan, if alam mo naman na kaya mo guminhawa sa buhay wag ka nlang mkntento sa pa kape kape , mangarap ka ding mag juice or magwine, if kaya mo.. depende cguro sa sitwasyon sa buhay..wakakka. ang lalim ko na, inaantok nko eh.wakakka

paperdoll said...

oo nga neng. . kung kaya naman mag starbucks dibe? ang problema co kasi sobra sobra aco. . sobrasobra sakatawan. . ito chubbilita, . lol