Monday, November 3, 2008

HINDI ACO MANHID


Ang taong manhid ay ang taong hindi nasasaktan.
Ang taong hindi nasasaktan ay ang taong hindi nagmamahal.
Ang taong hindi nagmamahal ay ang taong minsang nasaktan.
Ang taong minsang nasaktan ay ang taong minsang nagmahal.


Akala nila manhid aco. Akala nila hindi co kayang magmahal. Akala nila hindi co kaya maging seryoso. Akala nila lahat sa akin ay biro. Hindi nila alam ang totoo. Natatakot lang aco.

Bakit co hahawakan ang apoy kung alam co na mapapaso lang aco? Bakit co ihahakbang ang paa co kung alam cong malalim na bangin ang babagsakan co? Bakit aco didilat kung dilim lang din ang makikita co?

Hahawak lang aco kung sigurado na acong humupa na ang apoy at hindi na aco mapapaso. Hahakbang lang aco kung makikita cong may spasyo pa acong pwedeng lakaran. Didilat lang aco 'pag may naaninag na acong kahit kaunting liwanag.

Masama ba kung ang tanging gusto co lang ay maging sigurado? Kung maari lang na 'wag na acong gumalaw para hindi na makasagi ng ibang tao. Ayaw co rin na makasakit; mas lalong ayaw co na muling masaktan.

Magiging simple para sa akin kung makikita nila na wala na acong nararamdaman. Magiging masaya ang bawat isa kung ituturing nalang itong isang kalokohan. Babalik ang lahat sa dati 'pag hindi na kayang itago ng puso co; 'pag kaya na harapin ng sarili co ang totoo.

20 comments:

eMPi said...

ang idudugtong ako:

"ang taong minsang nagmahal ay sobrang nasasaktan."

wag matakot papel... ang buhay ay puno ng pangyayari na di mo inaasahan...

paperdoll said...

hahaha. . aus yan marco. . ! apir tayo! ung mga hindi inaasahan ang nakakatakot :P

Anonymous said...

taena.. napapamura ako ah... anu ba to? nagiba ka na din ng panata? wala na ba yung ... ahhhh ibang blog ba to? asan na yung kuta ng mangkukulam?

seriously... oo nga agree ako kay pareng MP... atleast nasubukan mo... dumilat sa dilim... mahulog sa bangin...mapaso sa apoy atbp... kasama lahat yan sa pagmamahal.

Anonymous said...

Hey na add ko na tong kadramahan mo. Ouch! ;)

Kape Kanlaon\ said...

whew! emo! hehehe

Dear Hiraya said...

ano ba yan.. cheer up!! kung kelan hindi ako nag emo post ikaw naman ang nag emo.. hahahaha.. smile!!!

http://fjordz-hiraya.blogspot.com

paperdoll said...

wahaha. . ano ba kayo kosa, lance, fjordan? nilalabas co lang ung isang side co. . haha. . ok lang aco :P

salamat okray;-)

I am Bong said...

ito talaga ang palagi kung inaabangan... ang emoterang manikang papel... halatang based on experience... hehe

"Masama ba kung ang tanging gusto co lang ay maging sigurado? Kung maari lang na 'wag na acong gumalaw para hindi na makasagi ng ibang tao. Ayaw co rin na makasakit; mas lalong ayaw co na muling masaktan."

Tama ka! Mabuti na ang sigurado... Wais na wais... I'm so proud of you!

paperdoll said...

wow bong! napakilig mo naman aco! hehe. . salamat;D. .

bagito said...

bong paperdoll... may namumuo bang pag-ibig sa pagitan nyu? hahaha.. wala umeepal lang

paperdoll said...

Hahahaha! issue yan ah! locoto!

eMPi said...

uyyy... may namumuong pag-ibig ka na Papel ha... issue yan.... hehehe

BURAOT said...

wow teng... hebigat... senti ka ata. ilang red horse ba naitumba mo?

heheh.

RJ said...

two thumbs up! [No offense ha, parang mas gusto ko ito kaysa sa Manikang Papel...]

paperdoll said...

@marco

weh! bata pa yang si bong eh. . gusto co gurang! haha. . lol

@buraot

hindi aco masyadong nag iinom noh! haha. .lol

paperdoll said...

@rj

thanks. . ok lang. . kaya nga aco may ganito eh. . kasi hindi naman bebenta araw araw ang comedy diba? hehe. .

Amorgatory said...

ako dahil sa mga mapapait na karanasan, at kabiguan sa pag ibg at buhay, akoy tila namamanhid na sa mga taong gusto akong angkinin at lasapin,lol...hay ako din kasi hndi dn ready manika gusto ko na kasi makacguro na kng papasok ako sa isang sitwasyon un ung cgurado ako at cgurado din sya(sino)..kasi wla lang, gusto ko eh..hahahha

Amorgatory said...

@fafa marco, hindin hindi kta sasaktan peksman,lol

paperdoll said...

hahaha! sinusundan mo pala si marco. . nasakit ang tyan co sa mga comment mo. . ung kras co dito sa blogosphere di na nag aupdate, , maghahanap na rin aco ng bago. . para pareho tayong may karir. .lol.

Amorgatory said...

hahaha nttawa ako si fafa marco na din kras mo, papatayo tayo fafa marco fans club,lol..